Chuyên gia Vương quốc Bỉ tập huấn viết bài báo quốc tế

Thứ sáu - 29/12/2017 16:13

Khóa học trước đó đã diễn ra từ ngày 06-08/12/2017, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Thông tin - thư viện, ông Pascal Jamin, trường Đại học Công giáo Louvain (UCL – Bỉ). Khóa học đã đem đến những thông tin về các nguồn tìm kiếm tài liệu tham khảo khoa học đa dạng cũng như các kỹ năng bổ ích về tìm kiếm thông tin khoa học.

Lớp tập huấn lần này do Tiến sĩ Bernard Pochet, trường đại học Liège - Bỉ giảng dạy. Khóa học đã thu hút đông đảo học viên là các giảng viên, nghiên cứu viên đến từ các khoa chuyên môn và các trung tâm, các viện nghiên cứu trực thuộc Học viện tham dự.

 

 

 

 

Trong buổi tập huấn, TS. Bernard Pochet đã tập trung trao đổi, hướng dẫn và tập huấn về cách viết bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế, cấu trúc bài báo khoa học; cách thức lựa chọn tài liệu tham khảo có giá trị, gợi ý sử dụng các công cụ quản lý tài liệu tham khảo trong quá trình viết bài như Endnote, Mendeley, Zotero,…; những hiểu biết cơ bản về chỉ số ảnh hưởng (IF); đề xuất về xuất bản nghiên cứu khoa học trên các cơ sở dữ liệu mở (Open access) nhằm gia tăng chỉ số ảnh hưởng; và giới thiệu một số phần mềm chống đạo văn. Đồng thời, giảng viên tập huấn cũng cung cấp cho các giảng viên và nghiên cứu viên 10 quy tắc cơ bản để cấu trúc bài báo khoa học và 10 quy tắc cơ bản để công bố bài báo quốc tế.

Dưới sự giảng dạy và hướng dẫn tận tình của TS. Bernard Pochet, các giảng viên, nghiên cứu viên đã có cơ hội thực hành xác định các tạp chí ngụy tạo cũng như tìm hiểu những lý do bài báo khoa học bị từ chối xuất bản sau quá trình phản biện. Qua đó, những học viên tham gia khóa học đạt được những cái nhìn sâu hơn về quy trình viết bài, lựa chọn tạp chí có giá trị để đăng bài, cũng như những lưu ý để bài báo có thể được thông qua quy trình phản biện của tạp chí khoa học quốc tế.

 

 

 

Lớp tập huấn đã kết thúc thành công, mang lại nhiều kiến thức cho các giảng viên, nghiên cứu viên – những người góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế của Học viện.

Bên cạnh đó, TS. Bernard Pochet cũng có thời gian trao đổi với Ban Giám đốc Học viện, bộ phận Trị sự về phương hướng phát triển, hội nhập quốc tế của tạp chí đa lĩnh vực như Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, các thông tin, kinh nghiệm tổ chức, điều hành hoạt động của Ban biên tập Tạp chí, các kỹ năng biên tập, trị sự, cũng như đưa ra những tư vấn giá trị để Tạp chí đáp ứng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, sớm đạt đủ điều kiện hội nhập hệ thống Scopus và ISI trong tương lai gần. 

Nhà xuất bản Đại học Nông nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay2,423
  • Tháng hiện tại64,612
  • Tổng lượt truy cập4,257,225
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây