Nhóm nghiên cứu mạnh "Chăn nuôi động vật ăn cỏ"

Thứ sáu - 20/04/2018 15:55
  1. Giới thiệu chung về nhóm nghiên cứu
Nhóm nghiên cứu tập trung các nhà khoa học của Học viên nông nghiệp Việt Nam, các viện nghiên cứu, các công ty doanh nghiệp và các trang trại chăn nuôi về lĩnh vực đông vật ăn cỏ.  Nhiệm vụ chính của nhóm là lai tạo nhằm năng cao sức sản xuất của động vật ăn cỏ. Sử dụng giải pháp hormone nhằm nâng cao khả năng sinh sản. Chế biến, sử dụng phụ phẩm nông, công nghiệp làm thức ăn chăn nuôi.
Trưởng nhóm: PGS. TS. Nguyễn Bá Mùi  
Thư ký: TS. Trần Hiệp.
TT Họ và tên Đơn vị
  1.  
PGS.TS. Nguyễn Bá Mùi Khoa Chăn nuôi, HVN
  1.  
TS. Trần Hiệp Khoa Chăn nuôi, HVN
  1.  
GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch Khoa Chăn nuôi, HVN
  1.  
TS. Phạm Kim Đăng Khoa Chăn nuôi, HVN
  1.  
ThS. Nguyễn Chí Thành Khoa Chăn nuôi, HVN
  1.  
ThS. Nguyễn Thị Dương Huyền Khoa Chăn nuôi, HVN
  1.  
ThS. Nguyễn Ngọc Bằng Khoa Chăn nuôi, HVN
 
 
  1. Mục tiêu
* Mục tiêu chung:
Nhóm nghiên cứu Chăn nuôi động vật ăn cỏ được thành lập nhằm huy động các nhà khoa học cùng lĩnh vực hợp tác giải quyết các vấn đề khoa học và đòi hỏi thực tiễn trong lĩnh vực gia súc ăn cỏ. Đồng thời nhóm hoạt động với mục tiêu nâng cao năng lực tiếp cận, hình thành ý tưởng, năng lực nghiên cứu đội ngũ cán bộ trong nhóm; Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm và trang thiết bị nghiên cứu khoa học của Khoa cũng như của Học viện và có thể tham gia đấu thầu các chương trình/dự án trong nước và quốc tế. Nhóm nghiên cứu được thành lập góp phần nâng cao thương hiệu Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông qua việc khẳng định vị thế, bằng sản phẩm khoa học công nghệ và các công bố khoa học trong nước và quốc tế.
* Mục tiêu cụ thể:
Nhóm nghiên cứu Chăn nuôi động vật ăn cỏ được thành lập với mục tiêu nghiên cứu chuyên về chọn và nhân giống vật nuôi nhằm nâng cao năng suất và tăng khả năng thích nghi; nghiên cứu theo hướng khai thác hiệu quả phụ phẩm nông công nghiệp và các nguồn thức ăn tại chỗ cho gia súc nhai lại; nghiên cứu ảnh hưởng của chăn nuôi động vật ăn cỏ đến biến đổi khí hậu và các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu tới năng suất, phúc lợi động vật và sức khỏe của vật nuôi; nghiên cứu các giải pháp nhằm giảm thiểu stress và nâng cao phúc lợi vật nuôi để có thể đáp ứng kịp với tình hình chăn nuôi trên thế giới và trong khu vực.
  1. Định hướng nghiên cứu chính
Nhóm nghiên cứu động vật ăn cỏ tập trung vào các lĩnh vực chế biến bảo quản rơm lúa, lõi ngô, bã mía và vỏ chanh leo làm thứ căn cho bò; Lên men thức ăn xanh trong chăn nuôi lợn; Nghiên cứu sản xuất kháng thể đơn dòng đặc hiệu progesterone để chế tạo que thử nhanh chẩn đoán có thai sớm ở bò và lai tạo, xây dựng khẩu phần ăn cho dê.
  1. c sản phẩm mong đợi
Các  phụ phẩm nông nghiệp sau khi chế biến có thể thay thế cỏ voi và thân cây ngô trong thức ăn TMR cho bò sữa, thay thế thức ăn xanh trong khẩu phần ăn của động vật nhai lại.
Thức ăn xanh sau khi lên men có thể  thay thế 30-40% thức ăn tinh trong chăn nuôi lợn;
Nghiên cứu tạo ra được các dòng tế bào lai sản xuất kháng thể đơn dòng đặc hiệu với progesteron và sản xuất que thử nhanh để chuẩn đoán sớm có thai ở bò;
Tìm ra được các công thức lai và khẩu phần ăn phù hợp nhằm nâng cao sức sản xuất của dê ở các vùng sinh thái khác nhau.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay3,042
  • Tháng hiện tại96,371
  • Tổng lượt truy cập4,397,643
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây