Ban Khoa Học Và Công Nghệ - Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam

http://khcn.vnua.edu.vn


Hội thảo “Giải pháp kiểm soát bệnh mới nổi và bệnh truyền lây từ động vật sang người”

Trong 2 ngày 25 và 26 tháng 8 năm 2016, Khoa Thú y - Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (VNUA), đã tổ chức Hội thảo quốc tế với tiêu đề “Solutions to Emerging and Zoonotic Diseases” (Giải pháp kiểm soát bệnh mới nổi và bệnh truyền lây từ động vật sang người). Hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu hướng tới xây dựng hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực kiểm soát các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Hội thảo “Giải pháp kiểm soát bệnh mới nổi và bệnh truyền lây từ động vật sang người”

 

Tham dự Hội thảo có hơn 70 đại biểu là các Giáo sư, nhà nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm, bệnh chung giữa người và động vật đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu về Thú y của Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… như Viện Thú y Nhật Bản, Đại học Tottori, Đại học Miyazaki, Viện Nghiên cứu Khoa học và kỹ thuật sinh học Hàn Quốc, Viện nghiên cứu các bệnh truyền lây giữa người và động vật Hàn Quốc, Công ty sản xuất vắc xin Green Cross Hàn Quốc, Đại học Putra Malaysia. Ngoài ra, Hội thảo còn đón tiếp các tổ chức quốc tế: Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO), Mạng lưới một sức khỏe các trường Đại học Việt Nam (VOHUN).

Về phía Việt Nam, có lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đại diện các phòng ban, lãnh đạo Cục Thú y, Viện Thú y, Trung tâm Chẩn đoán Thú y Quốc gia, Đại học Nông Lâm Bắc Giang, giảng viên, sinh viên của Khoa Thú y, khoa Chăn nuôi và đơn vị tài trợ cho hội thảo - Công ty Marphavet.

 


PGS.TS. Nguyễn Thị Lan phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS.Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện - đã nhấn mạnh: 75% bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên người có nguồn gốc từ động vật do đó việc kết nối, hợp tác nghiên cứu để tìm ra giải pháp khống chế dịch bệnh là điều rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Đánh giá về vai trò của Học viện trong việc ngăn chặn, khống chế các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên động vật, TS. Pawin Padungtod – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát khẩn cấp các bệnh lây truyền từ động vật xuyên biên giới (ETAD) của Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO) phát biểu: Là đơn vị đào tạo, nghiên cứu thú y hàng đầu của Việt Nam và là cơ quan trực thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, VNUA đóng vai trò quan trọng trong việc thanh toán, khống chế dịch bệnh trên động vật thông qua các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. 

 

 

Khoa Thú y ký Thỏa thuận hợp tác với Viện nghiên cứu các bệnh truyền lây giữa người và động vật (Hàn Quốc)

Trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Học viện và các đại biểu quốc tế, tại Hội thảo, Khoa Thú y (VNUA) và Viện nghiên cứu các bệnh truyền lây giữa người và động vật (Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Hai bên cam kết hợp tác song phương trong lĩnh vực nghiên cứu về bệnh truyền lây từ động vật sang người .

Sau phần ký hợp tác, hội thảo đã nghe 15 báo cáo bằng tiếng Anh về các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Cúm gia cầm, PRRS, Tiêu chảy cấp ở lợn…và các giải pháp nhằm khống chế dịch bệnh và giảm thiểu các tổn thất do bệnh gây ra. 

Kết thúc Hội thảo, TS. Trịnh Đình Thâu đã thay mặt Ban tổ chức tổng kết và trao quà cho các báo cáo viên. Sự thành công của Hội thảo mở ra cơ hội mới cho hợp tác nghiên cứu trong quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế của Khoa Thú y nói riêng và của Học viện nói chung. Hội thảo cũng chính là hoạt động mở màn cho chuỗi hoạt động khoa học hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Học viện.

 

Bùi Thị Tố Nga – Lại Thị Lan Hương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây