Ban Khoa Học Và Công Nghệ - Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam

http://khcn.vnua.edu.vn


Nhóm nghiên cứu mạnh "Cây công nghiệp dài ngày"

  1. Giới thiệu chung về nhóm nghiên cứu
Do biến đổi khí hậu và thị trường đã đặt ra nhiệm vụ cần thiết phải tái cơ cấu ngành nông nghiệp nước ta. Trong đó tái cơ cấu trồng trọt theo hướng phát triển sản xuất quy mô lớn, tập trung gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị trên cơ sở phát huy lợi thế sản phẩm và lợi thế vùng, miền. Đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tập trung đầu tư phát triển công nghiệp chế biến và bảo quản sau thu hoạch theo hướng hiện đại, nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch và nâng cao giá trị của sản phẩm là những hướng đi cấp bách hiện nay.
Nhóm cây công nghiệp dài ngày (Cây chè, cà phê, cao su, hồ tiêu, điều...) là những cây công nghiệp chủ lực có giá trị kinh tế lớn trong nền nông nghiệp nước ta. Việt Nam là một trong những nước có điều kiện ưu thế về địa lý thích hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây chè. Sản xuất chè trong nhiều năm qua đã đáp ứng được nhu cầu nhân dân và là mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng mang ngoại tệ về cho đất nước. Cây chè là cây trồng giữ vị trí quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập đáng kể cho nông dân ở vùng trung du, miền núi, vùng sâu, vùng xa của đất nước và góp phần bảo vệ môi trường, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Vì vậy, việc phát triển sản xuất chè là một hướng đi quan trọng nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nông nghiệp và kinh tế nông thôn của nước ta. Bên cạnh đó, cà phê cũng là cây trồng chủ lực chiếm một vị trí quan trọng ở vùng đồi núi, tham gia có hiệu quả vào các chương trình kinh tế - xã hội như định canh định cư, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người lao động miền núi chủ yếu là dân tộc thiểu số. Mặt khác, cây cà phê còn có ý nghĩa trong việc phủ xanh đất trống đồi trọc, bảo vệ môi trường,... Cà phê cũng là một mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng đóng góp một phần không nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Ngoài ra, hồ tiêu cũng có giá trị xuất khẩu cao mang lại nhiều lợi nhuận cho người trồng trọt. Ở Việt Nam, hồ tiêu đã và đang trở thành cây trồng có thế mạnh vì đem lại giá trị kinh tế và giá trị xuất khẩu cao. Hồ tiêu là cây trồng được đánh giá có hiệu quả cao nhất trong các loại cây công nghiệp lâu năm của Việt Nam. Bên cạnh đó cũng phải kể đến các cây công nghiệp khác như cao su, điều, ca cao, mắc ca... cũng là những cây công nghiệp chiếm một vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam
Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ góp phần quan trọng vào việc nâng cao trình độ khoa học của giảng viên, nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời còn khẳng định được vị thế và uy tín của học viện. Nghiên cứu khoa học không những góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mà còn tạo ra những phát minh mới, sản phẩm mới phục vụ đắc lực cho cuộc sống. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đẩy mạnh sự liên kết các nhà khoa học trong các hoạt động nghiên cứu nhằm tạo ra các sản phẩm khoa học đáp ứng nhu cầu của xã hội là nhiệm vụ cấp bách. Do đó, hình thành các nhóm nghiên cứu chuyên sâu trong học viện trước hết đáp ứng tốt chủ chương của nhà nước, tiếp đến nhằm xây dựng một mô hình đại học nghiên cứu, tự chủ đa ngành, đứng đầu trong cả nước về đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Với mong muốn đẩy mạnh nghiên cứu trên các cây công nghiệp dài ngày quan trọng như (cà phê, chè, cao su, hồ tiêu, điều…), nhóm nghiên cứu cây công nghiệp dài ngày đã được thành lập trên cơ sở tập hợp các nhà khoa học có cùng hướng nghiên cứu.
  1. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu chung

Nhóm nghiên cứu về cây công nghiệp dài ngày được thành lập với mục tiêu nghiên cứu chọn tạo giống cây công nghiệp dài ngày như (cà phê, chè, cao su, hồ tiêu, điều…) và nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật canh tác tiên tiến đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn sản xuất, đồng thời hình thành nên trường phái nghiên cứu mạnh trong nước và hội nhập với thế giới.

2.2. Mục tiêu cụ thể

- Tập hợp các nhà khoa học cũng lĩnh vực hợp tác nghiên cứu về cây công nghiệp dài ngày.
- Đào tạo đội ngũ nghiên cứu chuyên sâu, nâng cao năng lực của các nhà khoa học trong nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về cây công nghiệp dài ngày.
- Nghiên cứu chọn tạo giống cây công nghiệp dài ngày như (cà phê, chè, cao su, hồ tiêu, điều…) cho năng suất cao chất lượng tốt có thể thích ứng trong điều kiện biến đổi khí hậu.
- Nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật canh tác cho cây nhóm công nghiệp dài ngày (cà phê, chè, cao su, hồ tiêu, điều…)
- Xây dựng thương hiệu Học viện Nông nghiệp Việt Nam bằng sản phẩm khoa học công nghệ và các công bố khoa học trong nước và quốc tế.
  1. Định hướng nghiên cứu chính
- Nghiên cứu chọn, tạo các giống cây công nghiệp dài ngày như (cà phê, chè, cao su, hồ tiêu, điều…) có năng suất và chất lượng cao thích ứng với biến đổi khí hậu
- Nghiên cứu đặc điểm nông học và sinh lý liên quan đến các đặc tính chống chịu của nhóm cây công nghiệp dài ngày như: chịu hạn, chịu lạnh, chống chịu kim loại nặng…
- Nghiên cứu áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác tiên tiến cho cây nhóm công nghiệp dài ngày
  1. c sản phẩm mong đợi
- Vườn tập đoàn nhóm cây công nghiệp dài ngày như (cà phê, chè, cao su, hồ tiêu, điều…)
- Quy trình canh tác tổng hợp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cho cây cà phê trong điều kiện biến đổi khí hậu
- Các công trình được công bố trên các tạp chí quốc tế và trong nước

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây