Ban Khoa Học Và Công Nghệ - Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam

http://khcn.vnua.edu.vn


Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2018

Sáng 18/05/2018, Học viện Nông nghiệp Việt Nam long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2018” và “hội thi ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ dành cho sinh viên năm 2018.

Đến dự buổi lễ có GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư đảng ủy,  Giám đốc Học viện, GS.TS. Phạm Văn Cường – Phó Giám đốc Học viện, GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch – Phó Giám đốc học viện, lãnh đạo các khoa, đơn vị trong trường và hơn 200 sinh viên đại diện các nhóm nghiên cứu khoa.

 

 

Mở đầu buổi lễ, GS.TS. Phạm Văn Cường chúc mừng các nhà khoa học của Học viện và đánh giá cao những đóng góp đối với việc phát triển khoa học công nghệ nước nhà, xây dựng hình ảnh của Học viện trên diễn đàn KHCN và sự phát triển nông nghiệp nông thôn.

 

 

Thay mặt ban Khoa học và Công nghệ, PGS.TS. Trần Thị Lan Hương báo cáo tóm tắt những kết quả đạt được trong năm 2017 – 2018 của đội ngũ các nhà khoa học của Học viện:

Công tác quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Thực hiện mục tiêu quản lý tốt hơn, phục vụ chu đáo hơn, trong năm 2017, Ban khoa học và Công nghệ đã tham mưu cho Ban Giám đốc thực hiện tốt công tác quản lý các hoạt động khoa học và công nghệ.

1.   Tham mưu rà soát, ban hành bộ quy định về quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Học viện;

2.   Tham mưu xây dựng và quản lý hoạt động của 49 nhóm nghiên cứu mạnh và 82 mô hình khoa học công nghệ nhằm tăng cường tiềm lực hoạt động khoa học và công nghệ, chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh của thực tiễn và từng bước đưa hoạt động KHCN của Học viện tiệm cận với trình độ KHCN của khu vực và Quốc tế. Trên cơ sở đó xây dựng các tiêu chí, nhiệm vụ cụ thể đối với hoat động khoa học công nghệ của các cán bộ, giảng viên trong Học viện;

3.   Hoàn thiện mạng lưới các trợ lý khoa học và công nghệ ở các đơn vị. Tổ chức sinh hoạt, giao ban định kỳ hàng tháng đối với các trợ lý khoa học và các lãnh đạo phụ trách KHCN của đơn vị.

4.   Xây dựng và triển khai các đề án chuyên đề như: Đề án hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học của nhóm nghiên cứu mạnh (đề án đã trình BGĐ chờ phê duyệt); đề án đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ với địa phương và doanh nghiệp;

5.   Xây dựng và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý hoạt động KHCN của các giảng viên và nhóm nghiên cứu mạnh.

6.   Tổ chức quản lý và giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ KHCN các cấp: 100% nhiệm vụ KHCN cấp Học viện thực hiện và nghiệm thu đúng hạn, các nhiệm vụ KHCN cấp Học viện trọng điểm và cấp Bộ cơ bản hoàn thành đúng tiến độ.

Công tác đề xuất, triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Trong năm 2017 và quý I năm 2018, Học viện quản lý và thực hiện 55 đề tài/dự án khoa học công nghệ các cấp gồm: 9 đề tài/dự án khoa học và công nghệ cấp quốc gia; 15 đề tài/dự án khoa học công nghệ cấp Bộ và 07 nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản; 27 đề tài/dự án hợp tác với địa phương (Cao Bằng: 03 đề tài, Hà Nội: 02 đề tài, Hòa Bình: 01 đề tài, Lai Châu: 01 đề tài, Sơn La 03 đề tài... Công ty phân bón Super Phốt phát Lâm Thao, Công Ty Thiên Nông 01 đề tài...;  Phê duyệt mới 226 đề tài KHCN cấp cơ sở trong đó có 113 đề tài KHCN cấp Học viện gồm 21 đề tài do dự án Việt-Bỉ tài trợ, 92 đề tài từ kinh phí Học viện (07 đề tài trọng điểm cấp Học viện; 82 đề tài cấp Học viện; 03 đề tài thực hiện theo Kế hoạch “Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chung tay xây dựng nông thôn mới) và 87 đề tài nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học (trong đó có 03 đề tài do tập đoàn Monsanto hỗ trợ kinh phí).

Ngoài ra, Học viện cũng đang thực hiện một số chương trình lớn như: Đề án tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh Quảng Trị (tổng dự án 30 tỷ, phê duyệt năm 2017:7,508 tỷ),  Đề án tái cơ cấu các huyện ngoại thành Hà Nội (13 nhiệm vụ) và đề án Tây Nguyên (phê duyệt 12,5 tỷ đồng), 01 nhiệm vụ thuộc đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020; Tham gia tuyển chọn thành công 08 đề tài NCCB, 02 dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ và 01 đề tài trọng điểm cấp Bộ.

Bên cạnh việc triển khai các nhiệm vụ KHCN Học viện đã chủ động đề xuất, xây dựng kế hoạch KHCN cho năm 2019 với 63 đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp cụ thể:

Công tác sở hữu trí tuệ và công nhân giống cây trồng/tiến bộ kỹ thuật

Học viện có 9 giống cây trồng, 1 bằng bảo hộ giống lúa, 1 bằng bảo hộ giống hoa Lan Huệ,  4TBKT được công nhận

 

TT

Giống/TBKT

TT

Giống/TBKT

1

Giống lúa lai hai dòng HQ19

8

Giống ngô nếp lai ADI688

2

Giống lúa thuần Hương Cốm 4

9

Giống ngô nếp lai VUA141

3

Giống lúa lai hai dòng HQ21

10

Giống lúa thuần DCG72

4

Giống lúa thuần ĐH11

11

Quy trình lắp đặt, sử dụng đèn huỳnh quang compact chuyên dụng CFL-20W NN-660 điều khiển ra hoa cây cúc nhân giống và cúc thương phẩm

5

Giống lúa lai hai dòng TH6-6

12

Quy trình lắp đặt, sử dụng đèn huỳnh quang chuyên dụng trong nuôi cấy mô một số loại cây trồng

6

Giống lúa lai hai dòng TH3-7

13

Công thức lai kinh tế giữa vịt bầu nuôi tại Sín Chéng với vịt cái Supper M3

7

Giống ngô nếp lai VNUA69

14

Quy trình sử dụng vòng tẩm Progesterone do Việt Nam sản xuất

 

Xuất bản ấn phẩm khoa học: Công tác phát hành ấn phẩm khoa học, công bố kết quả nghiên cứu khoa học tiếp tục được đẩy mạnh, năm 2017 Tạp chí Khoa học nông nghiệp Việt Nam xuất bản 12 số (02 số tiếng Anh) với khoảng gần 200 công trình khoa học công bố kết quả nghiên cứu trong các lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, thuỷ sản, cơ khí, điện, đất và phân bón, sinh thái và môi trường, bảo quản chế biến nông sản, công nghệ thực phẩm, kinh tế và phát triển nông thôn, công nghệ thông tin. Ngoài ra các nhà khoa học của Học viện còn công bố 395 bài báo trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước và 85 công trình trên tạp chí khoa học quốc tế, trong đó có 43 bài đăng trên tạp chí trong danh mục ISI/SCI.

Công tác tổ chức các Hội nghị, hội thảo khoa học và công nghệ: Tổ chức thành công 05 hội thảo, hội nghị quốc tế; 07 hội thảo quốc gia và trên 50 hội thảo cấp Học viện như: Hội thảo quốc tế “Phát triển hệ sinh thái nông nghiệp bền vững thích ứng với xâm nhập mặn vùng ven biển đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long (DeltAdapt)”; Hội thảo quốc tế “Nghiên cứu ứng dụng tinh lợn nâng cao chất lượng thịt”; Hội thảo quốc gia “Phát triển nông nghiệp Tây Nguyên - góc nhìn từ các nông dân tỷ phú”…

Công tác hỗ trợ sinh viên NCKH: Trong năm 2017,  kết quả tham gia các cuộc thi về nghiên cứu khoa học trẻ và sinh viên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: Học viện gửi tổng số có 5 công trình tham dự và đã đơạt các giải thưởng: 1 Giải nhất giải thưởng Eurreka do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức; 1 Giải Nhì, 1 Giải KK giải thưởng SVNCKH năm 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

 

 
 

 

Nhân dịp này, Ban Lãnh đạo Học viện ghi nhận và tuyên dương những các tập thể (03 tập thể) và cá nhân (69 cá nhân) có nhứng đóng góp thiết thực trong công tác KH&CN trong năm 2017 – 2018.

Cũng trong buổi sáng 18 tháng 05 năm 2018, Học viện đã tổ chức đánh giá công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu của sinh viên và hội thi ý tưởng sáng tạo dành cho sinh viên năm 2018. Với 19 công trình tiêu biểu, 13 ý tưởng nghiên cứu được chia thành 4 tiểu ban. Sau thời gian làm việc hội đồng đã đánh giá, lựa chọn và trao giải cho các công trình, trong đó có 02 giải nhất, 04 giải nhì, 06 giải ba và 7 giải khuyến khích cho nội dung công trình nghiên cứu tiêu biểu của sinh viên, và 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 04 giải khuyến khích cho phần thi ý tưởng sáng tạo của sinh viên.

 

 

Ban Khoa học và Công nghệ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây