Ban Khoa Học Và Công Nghệ - Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam

http://khcn.vnua.edu.vn


Tập huấn viết báo khoa học trong nghiên cứu nông nghiệp - Scientific writing in agricultural research

Kỹ năng viết bài báo khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí có uy tín. Để nâng cao kỹ năng này cho các cán bộ giảng viên, nhà khoa học Học viện, trong khuôn khổ dự án WB, ngày 30/3/2022, Ban Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp tập huấn: “Viết khoa học trong nghiên cứu nông nghiệp - Scientific writing in agricultural research” do Tiến sĩ Sabine Stuerz, chuyên gia từ Đức giảng dạy. Buổi tập huấn được tổ chức trên nền tảng zoom với sự tham gia của hơn 50 cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Tập huấn viết báo khoa học trong nghiên cứu nông nghiệp - Scientific writing in agricultural research

Tại buổi tập huấn này, PGS.TS. Trần Hiệp - Phó trưởng Ban Khoa học và Công nghệ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công bố khoa học trong hoạt động nghiên cứu, đào tạo của các nhà khoa học và các trường đại học. Bài báo được đăng  trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín cao sẽ khẳng định chất lượng công trình nghiên cứu, thước đo năng lực nghiên cứu, khả năng hội nhập của giảng viên và nhà khoa học của các trường đại học. Hơn nữa, số lượng, chất lượng và số lần được trích dẫn của các bài báo còn là một tiêu chí để đánh giá, xếp hạng các trường đại học.


PGS.TS. Trần Hiệp phát biểu khai mạc buổi tập huấn


Trong những năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn chú trọng quan tâm, đầu tư cho các các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, công bố bài báo quốc tế như các chính sách khen thưởng và hỗ trợ tác giả có bài viết công bố quốc tế; tổ chức toạ đàm, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công bố quốc tế; khuyến khích cán bộ hợp tác với các trường và nhà khoa học nước ngoài trong nghiên cứu và công bố kêt quả.

Trong đợt tập huấn lần này, TS. Sabine Stuerz đã chia sẻ với cán bộ, nhà khoa học của Học viện về mục đích và yêu cầu của các dạng bài báo công bố; những kỹ năng và kinh nghiệm liên quan đến cách thức viết một bài báo khoa học để có thể nâng tầm ảnh hưởng của kết quả nghiên cứu trong giới khoa học, hấp dẫn được độc giả, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của những tạp chí quốc tế uy tín. Tiến sĩ Sabine Stuerz cũng chia sẻ những lưu ý khi chọn tạp chí để đăng bài và những kinh nghiệm từ quá trình nộp cho đến khi xuất bản bài báo. Đồng thời, qua quá trình trao đổi, thảo luận với các giảng viên, nhà khoa học của Học viện, Tiến sĩ Sabine Stuerz cũng chia sẻ những kinh nghiệm của bà để có thể cải thiện tầm ảnh hưởng của các bài báo đăng trên tạp chí của Học viện cũng thúc đẩy công bố các kết quả nghiên cứu từ Học viện trên các tạp chí quốc tế.


TS. Sabine Stuerz trình bày tại buổi tập huấn

 

Hiện nay, TS. Sabine đang hợp tác với các trường đại học, cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học về nông nghiệp trong việc đào tạo về viết báo khoa học, cũng như hỗ trợ công việc liên quan đến xử lý thống kê số liệu và viết bài báo khoa học. Do đó, những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm được chia sẻ bởi TS. Sabine Stuerz, một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong viết và công bố quốc tế sẽ giúp nâng cao kỹ năng viết bài báo, cải thiện chất lượng các bài báo khoa học đăng trên tạp chí của Học viện, cũng như tăng cường xuất bản các bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế có uy tín.


Các cán bộ giảng viên và nhà khoa học Học viện tham dự Hội thảo

 

Qua buổi tập huấn này các giảng viên và nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm mới, sẽ hứa hẹn mang đến nhiều công bố quốc tế hơn nữa từ các nghiên cứu của Học viện trong thời gian tới.


Hình ảnh các đại biểu tham dự Hội thảo

Ban Khoa học và Công nghệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây