Bước đột phá trong hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học của khoa Công nghệ sinh học trong giai đoạn ứng phó với đại dịch SAR-COVID19

Thứ sáu - 13/08/2021 15:01
anh webLàn sóng đại dịch SAR-COVID19 lần thứ 4 với biến thể Delta đã bùng phát trên thế giới trong thời gian qua, đặc biệt để lại những hậu quả nặng nề cho các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Cùng với chiến lược Tiêm chủng quốc gia diện rộng, thực hiện triệt để quy tắc 5K và hàng loạt các biện pháp tối ưu, liên hoàn trong phòng, chống dịch bệnh nên đã phần nào kiểm soát được tình hình dịch bệnh.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, từ tháng 5 năm 2021 ngay lập tức các hoạt động học tập của Học viện đã chuyển sang hình thức đào tạo trực tuyến để đảm bảo tiến trình và kế hoạch năm học. Cán bộ và sinh viên khoa Công nghệ sinh học thực hiện nghiêm túc và triệt để các quy định và thông báo của Học viện với tinh thần cao nhất “chống dịch như chống giặc”. Kết thúc học kì 2 năm học 2020 – 2021, thầy và trò khoa Công nghệ sinh học cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học. Với đặc thù của một ngành khoa học nghiên cứu sự sống, qúa trình đào tạo công nghệ sinh học là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa khối kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành, thực tế. Tuy nhiên, các hoạt động thực hành, thực tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên và cán bộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bị gián đoạn bởi đại dịch. Trước tình hình đó, Ban chủ nhiệm khoa Công nghệ sinh học đã có những sáng kiến kịp thời, vừa cập nhật và truyền tải các kiến thức chuyên môn và ứng dụng của công nghệ sinh học trong nghiên cứu SAR-COVID19, đồng thời phát triển hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học ở giai đoạn mới. Sáng kiến đó là triển khai “Bản tin khoa học chuyên trang về Covid-19”. Trong giai đoạn đầu thực hiện, sinh viên các lớp công nghệ sinh học chất lượng cao được đào tạo bài bản 100% bằng tiếng Anh đã chủ động tìm tài liệu nghiên cứu về Covid-19 (là các công bố khoa học trên các cơ sở dữ liệu trực tuyến uy tín trên thế giới), đọc và dịch ra tiếng Việt. Hoạt động này đã phát huy được năng lực ngoại ngữ chuyên ngành, khả năng tổng hợp và phân tích khoa học của sinh viên. Giai đoạn tiếp theo, khuyến khích tất cả các sinh viên trong khoa, có đam mê và quyết tâm nghiên cứu khoa học, có thể tham gia tìm, đọc, phân tích và viết nhiều bản tin khoa học chất lượng hơn nữa với đa dạng chủ đề.
Qua thăm dò ý kiến, các bản tin khoa học của khoa công nghệ sinh học được đón nhận và có những phản hồi rất tích cực do có hàm lượng khoa học cao, vừa dễ hiểu cho người đọc, vừa hỗ trợ cho sinh viên nhận thức sâu sắc những kiến thức và kỹ năng chuyên môn công nghệ sinh học đào tạo cơ bản đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu thực tiễn trong lĩnh vực sinh dược, y tế. Các bản tin được biên tập bởi thầy cô có trình độ chuyên môn cao.
 Khoa Công nghệ sinh học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,410
  • Tháng hiện tại18,816
  • Tổng lượt truy cập4,433,583
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây