Phát triển văn hóa chất lượng luôn song hành cùng với việc xây dựng, hoàn thiện và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của một cơ sở giáo dục đại học. Đảm bảo chất lượng bên trong đóng vai trò quan trọng, là yếu tố đầu tiên để thúc đẩy sự phát triển về văn hóa chất lượng.
Trên thế giới hiện nay có rất nhiều các mô hình đảm bảo chất lượng bên trong. Trong đó mô hình của mạng lưới chuyên trách về đảm bảo chất lượng giáo dục đại học các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) được áp dụng phổ biến ở Việt Nam. Mô hình này bao gồm các thành tố: công cụ kiểm tra; công cụ đánh giá; quy trình đảm bảo chất lượng cho các hoạt động cụ thể; công cụ đảm bảo chất lượng cụ thể; và các hoạt động liên tục cải thiện chất lượng. Đối với AUN, đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng tất cả các lĩnh vực công tác của nhà trường và cung cấp định nghĩa đảm bảo chất lượng bên trong như sau: “Tổng thể các hệ thống, nguồn lực và thông tin dành cho việc thiết lập, duy trì và cải thiện chất lượng và tiêu chuẩn của hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. Đó là một hệ thống mà dưới sự tác động của nó, các nhà quản lý và nhân viên hài lòng với cơ chế kiểm soát đang hoạt động để duy trì và nâng cao chất lượng trong giáo dục đại học” (AUN, 2011). Hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong là công cụ để thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn, đạt các mục tiêu chiến lược đề ra và đáp ứng tốt yêu cầu của các bên có liên quan.
Học viện nông nghiệp Việt Nam với:
Tầm nhìn: “Học viện là đại học tự chủ, đa ngành, đa phân hiệu theo mô hình của đại học nghiên cứu tiên tiến trong khu vực; trung tâm xuất sắc của quốc gia, khu vực về đổi mới sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tri thức và phát triển công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn”;
Sứ mạng: “Học viện là trung tâm đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, và chuyển giao tri thức mới về nông nghiệp và phát triển nông thôn, và các lĩnh vực khác có liên quan; đóng góp đắc lực và hiệu quả vào công cuộc phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và hội nhập quốc tế của đất nước”.
Hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của Học viện được thiết kế dựa theo mô hình đảm bảo chất lượng của AUN-QA để thực hiện các mục tiêu: Đánh giá, đo lường, kiểm soát chất lượng toàn diện từ đó bảo đảm và nâng cao chất lượng của nhà trường; Đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn, qui định của các tổ chức, cơ quan kiểm định chất lượng trong nước và quốc tế.
Để thực hiện các thành tố trong hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, Học viện đã chú trọng kiện toàn bộ máy, xây dựng các quy trình, quy định và phát triển nhân sự trong hoạt động đảm bảo chất lượng.
Trung tâm Đảm bảo chất lượng được thành lập năm 2014, là một đơn vị trực thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam có chức năng tham mưu và giúp Giám đốc Học viện trong việc quản lý, tổng hợp, đề xuất ý kiến, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học thông qua việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm chất lượng giáo dục; về tự đánh giá nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo và các mặt hoạt động khác của Học viện; về đăng ký kiểm định chương trình đào tạo và Học viện; về duy trì và phát triển các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và hệ thống quản lý chất lượng; về thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kết quả kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định.
![]() |
| Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia đánh giá và kiểm định chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA |
Đồng thời, để đảm bảo vận hành các hoạt động đảm bảo chất lượng có hiệu quả, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng vì đây là công việc khó khăn, cần sự thay đổi tư duy, đổi mới. Những cán bộ có năng lực, có khả năng tiếp thu cái mới, có tinh thần trách nhiệm với công việc được bố trí tham gia công tác đảm bảo chất lượng. Ngoài ra Học viện rất chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn và nghiệp vụ đảm bảo chất lượng cho đội ngũ. Các cán bộ của Học viện đã được tham dự khóa tập huấn IQA ( đảm bảo chất lượng bên trong), tập huấn đánh giá chương trình đào tạo do Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á (AUN-QA) tổ chức. Ngoài ra, các cán bộ được tham gia các khóa đào tạo kiểm định viên do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQG Hà Nội tổ chức.
![]() |
| Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức kiểm định và đánh giá ngoài theo bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng CSGD do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành |
Hàng năm, cán bộ các khoa có chương trình đào tạo được đánh giá chất lượng hay kiểm định chất lượng đều được tham gia khóa tập huấn viết báo cáo tự đánh giá do chuyên gia giáo dục hướng dẫn tập huấn. Các giảng viên còn được tham gia các khóa học về thiết kế chuẩn đầu ra, xây dựng đề cương học phần, thiết kế các phương pháp kiểm tra đánh giá do các chuyên gia hàng đầu trong thiết kế chương trình đào tạo tập huấn và hướng dẫn. Mặt khác, để nâng cao nhận thức và nghiệp vụ về đảm bảo chất lượng như xây dựng văn hóa chất lượng, Học viện tổ chức tập huấn cho các khoa có chương trình đào tạo sẽ được đánh giá theo kế hoạch về viết báo cáo tự đánh giá và cách thức thu thập, mã hóa và lập danh mục mã hóa minh chứng và lưu giữ hồ sơ đánh giá từng chương trình đào tạo.
![]() |
| Các cán bộ, giảng viên tham gia tập huấn nâng cao năng lực phát triển chương trình đào tạo |
Ban Giám đốc tổ chức triển khai xây dựng chiến lược, định hướng phát triển, ban hành chính sách, mục tiêu chất lượng, phê duyệt các kế hoạch, chương trình và phân bổ nguồn lực, chỉ đạo thực hiện các kế hoạch, chương trình nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, Học viện đã ban hành một số quy định và hướng dẫn bổ sung nhằm tăng cường công tác đảm bảo chất lượng của đơn vị trên cơ sở quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Mọi qui định đảm bảo chất lượng được triển khai theo kế hoạch chiến lược đảm bảo chất lượng theo chiến lược phát triển Học viện, phù hợp với tầm nhìn và sứ mạng của Học viện và được toàn thể cán bộ viên chức trong Học viện thống nhất triển khai.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đề xuất phương án thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ
Góp ý các dự thảo Quy định về hoạt động của Tạp chí khoa học Nông nghiệp Việt Nam
Góp ý các dự thảo quy định quản lý khoa học, công nghệ, sản phẩm KH&CN của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Thông báo về việc tổ chức xét duyệt và nộp thuyết minh đề tài cấp cơ sở 2026
THÔNG BÁO Về việc nộp hồ sơ tham gia Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 27 năm 2025
Với công nghệ này, chỉ cần ngồi nhà lướt smartphone cũng giám sát, theo dõi đàn ong lấy mật cả vạn "quân"
Học viện Nông nghiệp Việt Nam ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ các khâu trong sản xuất đậu tương
Nghiên cứu thiết kế và chế tạo máy làm đất bảo tồn cho cây trồng cạn
Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sau thu hoạch
Ứng dụng kỹ thuật kiểm toán chất thải và đề xuất các biện pháp giảm thiểu chất thải trong chăn nuôi lợn
Hội thảo “Giới thiệu một số phương pháp phân tích dữ liệu và thống kê ứng dụng”
Hội thảo “Xác định tiêu chí khảo sát thực trạng các mô hình nông nghiệp sinh thái bền vững gắn với du lịch trải nghiệm trên địa bàn tỉnh Hải Dương”
Khai mạc khóa tập huấn “Chuỗi giá trị thực phẩm 2022” tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Hội thảo xây dựng khung phân tích: Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn tại Việt Nam
Hội nghị tổng kết dự án “Chăn nuôi thâm canh bò thịt trong các hệ thống canh tác đất dốc vùng miền núi Tây Bắc Việt Nam”
Học viện Nông nghiệp Việt Nam giành giải Nhì tại Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học - Euréka lần thứ 22
Học viện đạt giải thưởng nhất toàn đoàn Hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường đại học và cao đẳng khối Nông - Lâm - Ngư - Thủy...
Thêm một nhà giáo được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động: Cống hiến tâm lực cho giảng dạy, nghiên cứu khoa học
Mô hình 2 trong 1 cho trang trại chăn nuôi lợn, hướng đi bền vững trong định hướng vừa phát triển kinh tế và đảm bảo yếu tố an toàn môi trường
Tối ưu hóa bộ điều khiển PI trong điều khiển động cơ điện một chiều bằng FRIT
Lựa chọn giải pháp chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm cho phòng học trong Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Ứng dụng chế phẩm vi sinh vật quang dưỡng trong sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh Hải Dương
SẢN PHẨM KHOA HỌC CÔNG NGHỆ- KHOA THÚ Y (2)