Seminar quốc tế: Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây, Trung Quốc

Thứ năm - 04/05/2023 10:08

Sáng ngày 15/04/2023, tại Viện Nghiên Cứu và Phát triển cây trồng, Nhóm NCM Cây màu đã tổ chức seminar quốc tế: “Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây, Trung Quốc” theo hình thức trực tiếp. Tham dự buổi thảo luận có các thành viên nhóm NCM cây màu, khách mời đến từ Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây - Trung Quốc (GXAAS), Khoa Nông học, Viện Sinh học nông nghiệp, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng. Seminar đã diễn ra thành công, tốt đẹp, xác định được nhiều hướng hợp tác nghiên cứu mới, thiết thực và hiệu quả trong gian đoạn 2023-2030.

 Seminar: “Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây, Trung Quốc”

 Khai mạc buổi seminar, TS. Phạm Quang Tuân - Phó giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng, thành viên nhóm NCM cây màu, trân trọng cảm ơn bốn chuyên gia đến từ GXAAS gồm TS. Lv Rong Hua – Phòng Hợp tác Quốc Tế, TS. Liu Wen Jun – Chuyên gia chọn tạo giống bầu bí, TS. Zou Cheng Lin – Chuyên gia chọn tạo giống ngô và TS. Chen Lei – Chuyên gia kỹ thuật canh tác nông nghiệp đã tham dự và trình bày tại seminar quốc tế do Nhóm NCM Cây màu tổ chức. Hợp tác nghiên cứu nông nghiệp giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và GSAAS đã có truyền thống hơn thập kỷ qua. Thông qua seminar này hi vọng hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác nghiên cứu khoa học nông nghiệp toàn diện, thiết thực và hiệu quả trong thời gian tới.

 TS. Lv Rong Hua trình bày tại seminar

TS. Lv Rong Hua trình bày khái quát các định hướng hợp tác nghiên cứu chính của GXAAS, các chương trình tập huấn, hội thảo, hội nghị khoa học thường niên, và học bổng sau tiến sĩ tại GXAAS. Trong những năm gần đây, GXAAS đã tích cực tìm hiểu mô hình hợp tác giữa các viện, trường và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ việc cải cách các viện khoa học nông nghiệp ở các thành phố và quận, hình thành mạng lưới dịch vụ đổi mới khoa học công nghệ và chuyển đổi thành tựu bao trùm toàn vùng. Đồng thời, thực hiện hành động "trăm triệu", "100 chuyên gia phục vụ doanh nghiệp trong hành động khu trình diễn (cốt lõi) nông nghiệp đặc trưng hiện đại", hợp tác với hơn 340 doanh nghiệp và thành lập hơn 700 công nghệ trồng trọt quy mô lớn cơ sở trình diễn và điểm trình diễn công nghệ, Một mô hình lớn "hợp tác của hàng trăm doanh nghiệp, trình diễn của hàng ngàn làng và hỗ trợ của vạn hộ gia đình" đã được hình thành, cung cấp hỗ trợ khoa học và công nghệ cho sự phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn ở Quảng Tây. GXAAS đã thiết lập hợp tác khoa học và công nghệ sâu rộng với hơn 40 quốc gia và khu vực và hơn 10 tổ chức quốc tế để giới thiệu các thành tựu khoa học công nghệ ở nước ngoài và cơ sở hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế. Trong quá trình hợp tác nghiên cứu, hai bên tăng cường các công bố khoa học tại tạp chí Journal of Southern Agriculture (ISSN 2095-1191). Đây là tạp chí trong danh mục WoS, xếp hạng hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp tại Trung Quốc, được hệ thống World Journal Clout Index(WJCI) xếp nhóm Q2, chỉ số IF 1.019 năm 2020.

 TS. Zou Cheng Lin – Chuyên gia chọn tạo giống ngô trình bày tại seminar

TS. Zou Cheng Lin trình bày tóm lược các nghiên cứu trên cây ngô tại GXAAS. GXAAS có thế mạnh về chọn tạo giống ngô thực phẩm chất lượng cao như ngô nếp, ngô ngọt, ngô nếp ngọt dẻo với màu sắc, chủng loại phong phú, đa dạng. Các nhóm nghiên cứu tại đây đã hợp tác liên ngành kết hợp chọn tạo, xây dựng quy trình sản xuất hạt lai, quy trình canh tác, phòng trừ sâu bệnh hại và công nghệ chế biến sau thu hoạch. Với hệ thống dữ liệu kiểu gen ngô đã được giải trình tự, công nghệ chọn lọc dựa trên bộ gen đang được ứng dụng để gia tăng sự chính xác trong quá trình chọn lọc và rút ngắn thời gian chọn tạo. Nhu cầu ngô thực phẩm, ngô hạt tại Trung Quốc rất lớn. Hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu chọn tạo, trình diễn các giống ngô mới phù hợp với nhu cầu của Trung Quốc và thế mạnh của nhóm NCM cây màu.

 

 TS. Liu Wen Jun – Chuyên gia chọn tạo giống bầu bí trình bày tại seminar

TS. Liu Wen Jun trình bày các nghiên cứu, kinh nghiệm chọn tạo giống rau, dưa tại GXAAS. GXAAS có nhiều chuyên gia chọn tạo rau, dưa chất lượng cao hàng đầu tại Trung Quốc. Các cây có giá trị kinh tế cao trồng trong nhà lưới, nhà màng cũng được GXAAS tập trung nghiên cứu như dưa lưới, cà chua, dưa chuột. Gần đây, đã lai tạo được giống dưa lưới chịu nhiệt có thể phù hợp trong điều kiện mùa hè tại Việt Nam. Gần đây, các nhà nghiên cứu rau tại GXAAS đã phân tích quy luật di truyền của tính trạng quan trọng, xác định vị trí và nhân bản các gen liên quan, xây dựng chỉ thị phân tử, lý thuyết nhân giống và công nghệ nhân giống bầu và bí xanh được cải thiện. Kết quả đã tạo ra 18 giống bí sáp và bí xanh mới mang tính đột phá, như thịt xanh chất lượng cao, năng suất cao và bảo quản trong thời gian dài, đã được chọn lọc và nhân giống, phá vỡ thế tiến thoái lưỡng nan của một loại giống, đáp ứng nhu cầu xã hội đa dạng. Như vậy, chọn tạo giống rau màu là lĩnh vực có tiềm năng rất lớn để hợp tác, phát triển giữa hai bên.

 

 TS. Chen Lei – Chuyên gia kỹ thuật canh tác nông nghiệp trình bài tại seminar

TS. Chen Lei trình bày các kĩ thuật canh tác mới trong nông nghiệp được nghiên cứu và phát triển tại GXAAS. Vừa qua, trong năm 2022, GXAAS đã thành lập Viện Nghiên cứu công nghệ công nghiệp nông nghiệp chức năng Quảng Tây để nghiên cứu khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên như Selen và Germanium giàu có ở Quảng Tây, nghiên cứu các công nghệ then chốt để nâng cao chất lượng, tăng năng suất, hiệu quả của các loại cây trồng đặc trưng, có lợi thế và nghiên cứu các phương pháp phát hiện các thành phần chức năng của các loại nông sản đặc trưng, xây dựng các mô hình đánh giá chất lượng dinh dưỡng và các hệ thống tiêu chuẩn liên quan cho các sản phẩm nông nghiệp chức năng như các sản phẩm giàu Selen. Điển hình là quy trình sản xuất khoai lang giàu Selen ở các khu vực đất, nước canh tác giàu Selen của Quảng Tây đã được ban hành. Đây là lĩnh vực mới tiềm năng hợp tác, nghiên cứu phát triển giữa hai bên.

Sau các bài trình bày của diễn giả, các thành viên nhóm NCM cây màu và diễn giả đã thảo luận sôi nổi, tập trung vào các nội dung đã được trình bày và xác định được các đối tượng nghiên cứu chính tiến tới xây dựng các chương trình hợp tác, kế hoạch thực hiện cụ thể trong thời gian tới. Seminar đã diễn ra thành công, tốt đẹp, xác định được nhiều hướng hợp tác nghiên cứu mới, thiết thực và hiệu quả trong gian đoạn 2023-2030.

 Chụp ảnh lưu niệm giữa các diễn giả và nhóm NCM cây màu

 

Nhóm nghiên cứu mạnh Cây màu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay596
  • Tháng hiện tại111,691
  • Tổng lượt truy cập4,412,963
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây