Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là công cụ giao tiếp không thể thiếu trong hành trang của sinh viên tốt nghiệp. Để tìm hiểu về nhận thức của sinh viên đối với bài thi Viết, từ đó đưa ra một số gợi ý nhằm điều chỉnh hoạt động dạy và học kĩ năng viết trên lớp đối với giảng viên và sinh viên tại Học viện, nhóm tác giả đã quyết định tiến hành nghiên cứu đề tài Nhận thức của sinh viên về bài thi viết trong kì thi tiếng Anh đầu ra tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Nghiên cứu này được tiến hành với 241 sinh viên HVNNVN tham dự kì thi tiếng Anh đầu ra vào tháng 5 năm 2023. Trong số 241 SV tham gia làm phiếu khảo sát, có 190 SV đạt trình độ B1 và 51 SV không đạt. Sau khi phân tích kết quả từ giai đoạn 1, nhóm nghiên cứu đã chọn ra 20 SV để phỏng vấn sâu. Tỷ lệ SV tham gia phỏng vấn là 12 SV thi đạt và 8 SV thi trượt. Các SV tham gia phỏng vấn có kết quả điểm thi viết dưới 50% là 16 SV và trên 50% là 04 SV.
Nghiên cứu này tìm hiểu nhận thức của sinh viên về bài thi Viết trong kì thi tiếng Anh đầu ra dựa trên khung lý thuyết về nhận thức xã hội của Weir (2005) với ba thành tố về đặc điểm thể chất, tâm lý và trải nghiệm của thí sinh. Nhìn chung, các SV tham gia nghiên cứu đều có nhận thức rõ ràng về bài thi Viết trong kì thi tiếng Anh đầu ra B1 tại Học viện. Về đặc điểm tâm lý và thể chất, các SV đều có tâm lý ổn định trước và trong khi thi, mọi sự chuẩn bị về cơ sở vật chất cho kì thi từ phía HV và trung tâm Ngoại ngữ đều đạt yêu cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho SV dự thi. Đặc biệt, 100% sinh viên cực kì hài lòng với hệ thống máy tính, phần mềm thi và giao diện bài thi. Ngay cả những SV chưa từng làm bài thi trên máy lần nào cũng thấy hài lòng với giao diện bài thi. Câu hỏi 6 và 9 về hệ thống máy tính và giao diện bài thi được SV đánh giá ở mức điểm cao nhất:
|
Q6 |
Q7 |
Q8 |
Q9 |
Q10 |
N |
Valid |
241 |
241 |
241 |
241 |
241 |
Missing |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
Mean |
5.00 |
4.45 |
4.72 |
5.00 |
4.14 |
Std. Deviation |
0.00 |
0.00 |
0.00 |
0.00 |
.62 |
Minimum |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
3.00 |
Maximum |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
5.00 |
Nhóm nghiên cứu hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Winke và Lim; Suryaningsih (2014) về vai trò và tầm quan trọng của yếu tố tâm lý và thái độ của thí sinh tới kết quả bài thi. Việc sinh viên được làm quen với định dạng đề thi đã giúp các em có được tâm lý ổn định trước và trong khi làm bài thi. Về phía trung tâm Ngoại ngữ và Học viện, khi xây dựng chương trình cần có sự cân đối về thời gian, thời lượng học tập cho kỹ năng viết; lựa chọn giáo trình, tài liệu tham khảo phù hợp và đảm bảo tính thực tiễn, có sự liên thông về nội dung, chủ đề giữa các kỹ năng để SV có cơ hội được thực hành kiến thức đã học. Bên cạnh đó, Trung tâm Ngoại ngữ cũng cần có kế hoạch tiếp cận và triển khai thông tin về chương trình ôn tập sớm tới SV để SV có thể lên kế hoạch học tập và chuẩn bị tốt nhất cho kì thi.
Nhóm nghiên cứu Khoa DL&NN