Ứng dụng công nghệ cao phát triển sản xuất dứa trên vùng đất cát ven biển tỉnh Quảng Trị

Thứ tư - 01/08/2018 09:03

Vùng đất cát ven biển tỉnh Quảng Trị cũng như những vùng khác của các tỉnh ven biển Bắc và Nam Trung Bộ là vùng nghèo tài nguyên, địa hình chủ yếu là đá, cát trắng, thiếu nước và bị ảnh hưởng của thời tiết nóng, gió phơn nên sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, do ảnh hưởng của sự cố môi trường cho nên ngư dân đánh bắt ven bờ gặp khó khăn trong sản xuất cần có sinh kế mới ổn định cuộc sống. Được sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND tỉnh Quảng Trị, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị, Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao – DOVECO đã ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật mới phát triển trồng dứa trên vùng đất cát ven biển tỉnh Quảng Trị với quy mô thử nghiệm 12 hecta tại 3 xã gồm xã Trung Giang huyện Gio Linh (4ha), xã Vĩnh Tú (5 ha) và Vĩnh Thái (3 ha) huyện Vĩnh Linh. Công nghệ mới mà Học viện Nông nghiệp Việt Nam áp dụng là chất giữ ẩm PVNUA của Học viện cung cấp, sử dụng 30 kg/ha nhúng rễ chồi dứa trước khi trồng; màng nilon đen phủ luống nhằm giữ ẩm, hạn chế cỏ dại; hệ thống tưới phun mưa khi khô và nóng; bón phân nhiều lần. Những công nghệ mới này đã được TS. Đoàn Văn Lư tập huấn cho tất cả các hộ tham gia bằng phương pháp trực tiếp trên đồng ruộng (FS). Đến nay, dứa đã được thu hoạch đợt thứ nhất đạt 2,2 tấn và dự kiến thu hoạch đạt 45 tấn/ha, thu thập của người dân đạt 90 triệu đồng trên hecta.

 

San bãi cát ven biển tạo ruộng trồng dứa tại xã Vĩnh Tú huyện Vĩnh Linh 

 

 

Tập huấn trồng dứa tại xã Cam Thủy, Cam Lộ và trên đất cát tại xã Vĩnh Tú huyện Vĩnh Linh

 

Mô hình trồng dứa vũng cát ven biển xã Vĩnh Tú, Vĩnh Linh, Quảng Trị 

 

 

 

 

Hệ thống tưới phun tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh

 

Thu hoạch dứa tại xã Trung Giang huyện Gio Linh, Quảng Trị ngày 19/6/2018

 

Đến nay có thể khẳng định những công nghệ cao ứng dụng vào trồng dứa trên đất cát ven biển tỉnh Quảng Trị đã thành công và đây là lần đầu tiên trồng thành công dứa trên đất cát trắng ven biển ở Việt Nam.

Diện tích đất cát ven biển đã được khai thác hiệu quả, từ vùng có kinh tế khó khăn, thuộc diện nghèo, đất hoang hóa, sản xuất nông nghiệp chủ yếu chỉ trồng một số cây lâm nghiệp, cây ngắn ngày không cho thu nhập đến nay đã đem lại thu nhập khoảng 100 triệu đồng/ha nhờ trồng dứa.

Ngư dân sinh sống nhờ đánh bắt thủy sản ven bờ nay đã có thêm sinh kế mới là sản xuất nông nghiệp, đảm bảo cuộc sống và phát triển kinh tế.

GS. Vũ Văn Liết – Viện NC&PTCT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay7,639
  • Tháng hiện tại74,409
  • Tổng lượt truy cập4,375,681
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây