Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ khai giảng Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Thứ hai - 01/10/2018 15:08
Phát biểu ý kiến tại Lễ khai giảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu trong hơn 60 năm qua của Học viện (tiền thân là Trường Đại học Nông - Lâm, Trường Đại học Nông nghiệp), như đào tạo hàng chục vạn cán bộ khoa học - kỹ thuật và quản lý kinh tế nông nghiệp có trình độ đại học, hàng vạn thạc sĩ và gần 600 tiến sĩ, là một nguồn nhân lực quan trọng, có những đóng góp xứng đáng vào những thành tựu nổi bật của nông nghiệp và nông thôn nước ta trong kháng chiến, kiến quốc trước đây và trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế hiện nay.

Tổng Bí thư nêu rõ, Học viện đã tiên phong trong đổi mới về mục tiêu, nội dung và phương pháp đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cao, gắn với thực tiễn phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; gắn kết với doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo cho sinh viên; gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo; đi đầu trong thí điểm tự chủ đại học và xây dựng các cơ chế bảo đảm cơ hội tiếp cận giáo dục đại học chất lượng cao bình đẳng với đối tượng chính sách. Học viện cũng đã tiên phong trong việc đề xuất cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học gắn với giao kinh phí trình Chính phủ thí điểm tổ chức thực hiện từ năm học 2018 - 2019. Về hoạt động nghiên cứu khoa học, Tổng Bí thư cho rằng, Học viện đã tích cực chuyển giao công nghệ, có nhiều công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng vào sản xuất như chuyển đổi mùa vụ từ lúa chiêm sang lúa xuân, phát triển cây vụ đông, chọn tạo các giống cây trồng, vật nuôi mới, góp phần làm thay đổi căn bản tập quán sản xuất nông nghiệp từ tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hoá đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao...
 


Khẳng định, khoa học - công nghệ là một trong những "chìa khóa then chốt" đối với sự phát triển của đất nước, Tổng Bí thư thể hiện mong muốn Học viện Nông nghiệp Việt Nam nỗ lực phấn đấu nhanh chóng trở thành một trường đại học nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp. Học viện cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động khoa học - công nghệ, gắn nghiên cứu khoa học - công nghệ với đào tạo và phục vụ sản xuất, dịch vụ xã hội. Các công trình nghiên cứu của Học viện phải hướng tới "tam nông" (nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh). Trọng tâm nghiên cứu của Học viện là phục vụ yêu cầu cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng phát triển một nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới phồn vinh và văn minh. Tổng Bí thư cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện tốt nhất để Học viện Nông nghiệp tích cực tham gia vào các chương trình do Bộ chủ trì, đặc biệt là chương trình cơ cấu lại nông nghiệp và chương trình xây dựng nông thôn mới.
Tổng Bí thư căn dặn, cần gắn kết chặt chẽ giữa trường đại học với địa phương sở tại. Trường đại học đóng trên địa bàn nào thì cần phải có những hoạt động đào tạo và khoa học - công nghệ phục vụ ngay tại địa phương đó. Ngược lại, chính quyền các cấp của địa phương cần cộng tác, hỗ trợ tích cực cho trường đại học trên địa bàn của mình phát triển. Thành phố Hà Nội, huyện Gia Lâm, thị trấn Trâu Quỳ cần hợp tác chặt chẽ với Học viện Nông nghiệp Việt Nam và quan tâm hơn nữa đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tích cực phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn Học viện trong công tác quản lý đất đai, thực hiện tốt quy hoạch đã được phê duyệt.

Tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao cho lãnh đạo Học viện Quyết định của Chủ tịch nước về ký Hiệp định tài trợ dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học”, trong đó có dự án thành phần của Học viện Nông nghiệp Việt Nam về “ Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tái cơ cấu nong nghiệp và xây dựng nông thôn mới”
Trao quyết định Dự án Worldbank
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao cho lãnh đạo Học viện Quyết định của Chủ tịch nước về ký Hiệp định tài trợ dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học”

Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Học viện và tham quan Khu trưng bày các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. 
Thăm gian hàng KHCN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại gian hàng trưng bày sản phẩm khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
 

Tác giả bài viết: Ban Khoa học và Công nghệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay582
  • Tháng hiện tại97,931
  • Tổng lượt truy cập4,399,203
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây