Hội nghị Sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm khoa học nông nghiệp của trường Nông nghiệp Hà Nội

Thứ năm - 16/01/2014 10:14
 Trong thời đại phát triển của nền kinh tế tri thức và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, vấn đề Sở hữu trí tuệ (SHTT) và bảo hộ quyền SHTT ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của nhân loại.

Kể từ khi Luật Sở hữu trí tuệ được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 29/11/2005 và có hiệu lực từ ngày 01/07/2006, cùng nhiều văn bản pháp luật, nghị định, thông tư quy định rõ thêm về các vấn đề thuộc quyền SHTT, có thể nói đây chính là thể hiện sự chú trọng, quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước Việt Nam đến vấn đề SHTT được triển khai, thúc đẩy mạnh mẽ trên khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Quyền SHTT là tài sản thực sự có giá trị đối với các tác giả, doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu. Với sự hình thành của thị trường khoa học công nghệ, những năm gần đây, các doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu Việt Nam đã dần nhận thức được vai trò quan trọng của quyển SHTT, đặc biệt là vấn đề xây dựng & quảng bá thương hiệu, như một công cụ để củng cố vị trí và tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong thời kỳ hội nhập. Đồng thời trong bối cảnh hội nhập quốc tế càng mạnh và những tranh chấp đã xảy ra liên quan tới quyền SHTT càng làm tăng tính nghiệm ngặt của vấn đề xây dựng, bảo hộ & phát triển quyền SHTT.

Bảo hộ các đối tượng SHTT là một trong những biện pháp quan trọng nhằm xác lập quyền sở hữu, ngăn ngừa mọi hành vi chiếm đoạt, đánh cắp, đồng thời, là cơ sở pháp lý duy nhất để chống lại các hành vi xâm phạm. Bên cạnh đó, việc khai thác sử dụng có hiệu quả các thông tin sáng chế phục vụ công tác nghiên cứu khoa học cũng là một vấn đề cần được các nhà khoa học quan tâm.

Nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề sở hữu trí tuệ trong hoạt động nghiên cứu – triển khai của các nhà khoa học trong trường, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu, ngày 23/11/2012 phòng Khoa học Công nghệ, trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị “Sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm khoa học nông nghiệp của trường Nông nghiệp Hà Nội”.

Tham dự Hội nghị, về phía Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, có: TS. Trần Lê Hồng – Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bà Trần Thị Trâm Oanh, Phòng Sáng chế số 3; về phía trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, có: PGS.TS Nguyễn Tất Cảnh – Phó Hiệu trưởng, cùng các thầy cô giáo, các nhà khoa học là lãnh đạo các khoa, viện, trung tâm, bộ môn, cũng như các thầy cô giáo, các nhà khoa học có quan tâm đến vấn đề SHTT của trường.

Tại Hội nghị, các thầy cô giáo, các nhà khoa học của trường đã nghe và trao đổi với các cán bộ của Cục Sở hữu trí tuệ về 3 chuyến đề: Sở hữu trí tuệ với hoạt động nghiên cứu - triển khai; Xác lập quyền SHTT đối với các kết quả nghiên cứu (chủ yếu về sáng chế và giống cây trồng); Sử dụng thông tin sáng chế phục vụ hoạt động nghiên cứu – triển khai. Qua đó đã hiểu rõ thêm về các nội dung về SHTT như những kết quả nghiên cứu như thế nào thì nên đăng ký SHTT và đăng ký loại hình SHTT nào cho phù hợp, các thủ tục xác lập quyền SHTT với các kết quả nghiên cứu, các thức khai thác tra cứu thông tin về sáng chế, giải pháp hữu ích của Việt Nam, cũng như của các nước khác trên thế giới như của Mỹ, các nước thuộc liên minh châu Âu...

Tuy thời lượng của chương trình không đủ để trình bày và giải đáp tất cả các câu hỏi, nhưng hội nghị đã mang lại cho các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham dự những thông tin cập nhật, bổ ích, và chắc chắn sẽ rất có ý nghĩa trong quá trình nghiên cứua và làm việc trong tương lai. Với thành công vượt hơn dự kiến, Cục Sở hữu trí tuệ đã đồng ý sẽ tiếp tục cùng với trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội lên kế hoạch tổ chức các buổi hội thảo chuyên sâu về vấn đề SHTT với các nội dung cụ thể và các ứng dụng thực tế trong thời gian tới.

Các tài liệu Hội nghị, các thầy cô giáo có thể tải về tại đây (Chuyên đề 1Chuyên đề 2Chuyên đề 3).

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay579
  • Tháng hiện tại94,436
  • Tổng lượt truy cập4,287,049
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây