Hội thảo phát triển nông nghiệp Tây Nguyên: Góc nhìn từ các nông dân tỷ phú

Thứ hai - 13/03/2017 04:16

KTNT - Chiều 11-3, tại TP. Buôn Ma Thuột,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nguyên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo phát triển nông nghiệp Tây Nguyên: Góc nhìn từ các nông dân tỷ phú. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6. 

Tham dự hội thảo có thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên; ông Cao Đức Phát, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương; ông Điểu KRé, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên; ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng lãnh đạo của các sở, ban ngành, các doanh nghiệp và các hộ nông dân tiêu biểu trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

toan canh

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Tây Nguyên là một trong những vùng có tiềm năng lớn để phát triển nông nghiệp hàng hóa do có điều kiện tự nhiên phong phú đa dạng, đất đai trù phú. Mảnh đất Tây Nguyên đã sinh ra nhiều nông dân tiêu biểu, biết tận dụng tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên ở nơi mình sinh sống, đồng thời biết tìm tòi, áp dụng tối đa các công nghệ phù hợp để tối đa hóa lợi nhuận, xây dựng được những mô hình sản xuất cho thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha. Có thể nêu ra một số mô hình thành công trong vùng như: mô hình rừng gỗ lớn kết hợp trồng cây ngắn ngày - cây ăn quả; mô hình rừng gỗ lớn kết hợp trồng cây dược liệu - chăn nuôi; mô hình cây ăn quả kết hợp cây ngắn ngày - cây ăn quả - chăn nuôi. Đây là những mô hình cần được giới thiệu, nhân rộng trong vùng để nhanh chóng có nhiều hơn nữa các nông dân có thu nhập hàng tỷ đồng từ nông nghiệp.

Tại hội thảo, một số tham luận có tính chất định hướng đã được các nhà khoa học, các nhà quản lý, các đại biểu trình bày và thảo luận như: Tái cơ cấu nông nghiệp Tây Nguyên: Một góc nhìn; Xây dựng và phát triển nông nghiệp sạch công nghệ cao ở Tây Nguyên: Cơ hội và thách thức; Những định hướng trong phát triển vùng nguyên liệu gắn với chế biến ở Tây Nguyên… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra các ý kiến thảo luận và góp ý về mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, an toàn, bền vững; mô hình nông lâm kết hợp du lịch, bảo tồn tài nguyên, sinh thái phù hợp với Tây Nguyên; mô hình tổ chức liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

dc-to lam

 Thượng tướng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại hội thảo, thượng tướng Tô Lâm cho rằng, nếu chúng ta không chủ động tái cơ cấu tổ chức sản xuất - kinh doanh nông nghiệp một cách khoa học thì sự phát triển của các ngành hàng quan trọng ở Tây Nguyên như cao su, cà phê, tiêu, rau, các sản phẩm dược liệu, vật nuôi… trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng, giảm sức cạnh tranh và rất khó tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, rất khó tạo ra niềm tin cho khách hàng trong và ngoài nước. Thượng tướng Tô Lâm dánh giá cao ý tưởng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Đắk Lắk, Ban chỉ đạo Tây Nguyên và Học viện Nông nghiệp Việt Nam về việc tổ chức hội thảo này để chia sẻ những kiến thức thực tiễn, các bài học thành công để nhân rộng mô hình. “Đây là những kiến thức vô cùng hữu ích để Đảng và Nhà nước xây dựng chương trình tái cơ câu nông nghiệp, xây dựng và phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, sạch và phát triển bền vững tại Tây Nguyên”, thượng tướng Tô Lâm nói.

Ký kết hợp tác giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ban chỉ đạo Tây Nguyên

Ký kết hợp tác liên kết 4 nhà doanh nghiệp, gồm: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội Xanh, Công ty TNHH MTV Cà phê Cưpul, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao

Ký kết hợp tác tái cơ cấu nông nghiệp cho 3 buôn đồng bào ÊĐê

Quốc Hùng - Trần Sen (Theo Báo Kinh tế nông thôn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay3,131
  • Tháng hiện tại65,320
  • Tổng lượt truy cập4,257,933
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây