Nhóm nghiên cứu mạnh "Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh"

Thứ bảy - 21/04/2018 06:23
  1. Giới thiệu chung về nhóm nghiên cứu
Ngày 14/12/2017, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ký quyết định thành lập Nhóm nghiên cứu mạnh “Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh” của Khoa Sư phạm & Ngoại ngữ. Nhóm do TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, người đã có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về ngôn ngữ Anh và phương pháp dạy-học tiếng Anh làm trưởng nhóm. Nhóm là một tập thể các nhà khoa học và học thuật, gồm 22 thành viên, có năng lực chuyên môn tốt, có tâm huyết, đạo đức nghề nghiệp, sự chân thật trong công việc, có khát vọng nghiên cứu, có cùng một mục đích là nghiên cứu các vấn đề liên quan đến dạy, học và sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ; các phương pháp tích cực, hiệu quả liên quan đến dạy và học tiếng Anh nói chung và tiếng Anh chuyên ngành Nông Lâm Ngư nói riêng; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy-học ngoại ngữ; nghiên cứu dịch thuật; nghiên cứu so sánh, đối chiếu ngôn ngữ; giao thoa văn hóa và hội nhập quốc tế. Hy vọng trong thời gian tới đây, nhóm sẽ có những sản phẩm khoa học công nghệ và các công bố khoa học trong nước và quốc tế về lĩnh vực ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh góp phần nâng cao thương hiệu Học viện Nông nghiệp Việt Nam.  
2. Mục tiêu
* Mục tiêu chung:
Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến dạy, học và sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ, các phương pháp hiệu quả tích cực liên quan đến giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng; Xây dựng hệ thống giáo dục 4.0 cho ngành Ngôn ngữ Anh (U-School).
* Mục tiêu cụ thể:
Nghiên cứu các phương pháp dạy học tích cực, học và tự học của sinh viên về việc học ngoại ngữ đặc biệt chú trọng phát triển khai thác lĩnh vực E- learning: xây dựng phần mềm dạy-học các học phần của ngành Ngôn ngữ Anh,  Nghiên cứu giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành Nông Lâm Ngư;  Xây dựng phần mềm “Ứng dụng học tiếng Anh trên điện thoại thông minh cho sinh viên khối Nông Lâm Ngư tham gia các chương trình thực tập, trao đổi và lao động nước ngoài”; Xây dựng hệ thống kiểm tra đánh giá tiếng Anh tổng quát và tiếng Anh chuyên ngành cho người học nói chung và sinh viên Học viện NNVN nói riêng; Nghiên cứu dịch thuật Anh -Việt, Việt - Anh; Nghiên cứu so sánh, đối chiếu ngôn ngữ; Nghiên cứu giao thoa văn hóa và hội nhập quốc tế.  
Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của Khoa như một số phòng thực hành, phòng Lab trong việc cải tiến phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học.
Hình thành nhóm nghiên cứu mạnh để tham gia đấu thầu đề tài các cấp: cơ sở, trọng điểm, cấp Bộ, dự án (nếu có).
Góp phần nâng cao thương hiệu Học viện Nông nghiệp Việt Nam bằng sản phẩm khoa học công nghệ và các công bố khoa học trong nước và quốc tế.
  1. Định hướng nghiên cứu chính
Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến dạy, học và sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ ở Việt Nam nới chung và ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng.
Nghiên cứu các phương pháp dạy học tích cực cho tiếng Anh chuyên ngành Nông- Lâm- Ngư.
Nghiên cứu cải tiến chương trình, giáo trình, tài liệu học tập của sinh viên chuyên ngữ và không chuyên.
Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến công tác dịch thuật Anh – Việt, Việt – Anh; đối chiếu so sánh ngôn ngữ Anh – Việt;  giao thoa văn hóa và hội nhập quốc tế.
Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến kiểm tra, đánh giá tiếng Anh tổng quát và tiếng Anh chuyên ngành (ESP) theo công nghệ 4.0.
Nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy-học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng; xây dựng phần mềm “ứng dụng học tiếng Anh trên điện thoại thông minh cho sinh viên khối Nông Lâm Ngư tham gia các chương trình thực tập, trao đổi và lao động nước ngoài”; xây dựng mô hình dạy học kết hợp (blended learning) cho ngành Ngôn ngữ Anh; xây dựng hệ thống giáo dục 4.0 cho ngành Ngôn ngữ Anh (U-School)
Nghiên cứu các hoạt động học và tự học của sinh viên; động cơ, thái độ học tập của sinh viên.
  1. c sản phẩm mong đợi
- Seminars; các bài báo khoa học bằng tiếng Anh và tiếng Việt đăng trên kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Học viện, quốc gia, quốc tế; các bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học ngoại ngữ trong và ngoài nước; khóa luận tốt nghiệp; luận văn thạc sĩ.
- Phần mềm “Ứng dụng học tiếng Anh trên điện thoại thông minh cho sinh viên khối Nông Lâm Ngư tham gia các chương trình thực tập, trao đổi và lao động nước ngoài”
- Phần mềm kiểm tra đánh giá tiếng Anh  tổng quát và tiếng Anh chuyên ngành trên máy.
- Mô hình dạy học kết hợp (blended learning) cho ngành Ngôn ngữ Anh.
- Mô hình cộng đồng học tiếng Anh.
- Hệ thống giáo dục 4.0 cho ngành Ngôn ngữ Anh (U-School).
- Xây dựng nguồn học liệu để phục vụ kiểm tra đánh giá tiếng Anh theo khung tham chiếu Châu Âu
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay2,251
  • Tháng hiện tại93,585
  • Tổng lượt truy cập4,286,198
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây