Hội thảo quốc tế trực tuyến tham vấn các bên liên quan

Thứ ba - 10/08/2021 08:50
Ngày 22/7/2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại học Ludwig Maximilian Munich, Đại học Stuttgart và Đại học TU Dortmund, CHLB Đức đã tổ chức thành công Hội thảo Quốc tế tham vấn các bên liên quan bằng hình thức trực tuyến ở 4 điểm cầu tại 4 nước (CHLB Đức, Việt Nam, Philipines và Thái Lan). Hội thảo này nằm trong chuỗi hoạt động của dự án hợp tác Quốc tế “LIRLAP - Liên kết quản trị rủi ro thiên tai và lập quy hoạch sử dụng đất - Trường hợp nghiên cứu tại các khu định cư phi chính thức dễ xảy ra thiên tai ở Philippines, Thái Lan và Việt Nam”. Đến tham dự và chỉ đạo hội thảo có PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam và PGS.TS Trần Trọng Phương, Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường-Điều phối viên dự án LIRLAP ở Việt Nam.

Vice President of VNUA, Assoc.Prof. Pham Bao Duong delivers the welcome speech

PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện phát biểu chào mừng

PGS.TS. Trần Trọng Phương - Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường (Điều phối viên dự án LIRLAP ở Việt Nam) phát biểu khai mạc hội thảo LIRLAP

Dr. Andrea Reimuth - LMU delivers the opening remarks

Tiến sĩ. Andrea Reimuth, Ludwig-Maximilians-University Munich phát biểu khai mạc phía Đức

LIRLAP là một dự án được tài trợ bởi chính phủ Đức, kéo dài từ năm 2021-2025. Dự án được triển khai tại ba nước Đông Nam Á bao gồm: Philippines, Thái Lan và Việt Nam, nhằm tìm ra những biện pháp phù hợp trong quản trị rủi ro tại những khu vưc tái định cư phi chính thức bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Thực hiện dự án LIRLAP có 04 bên tham gia, bao gồm TU Dortmund University, University of Stuttgart, Ludwig-Maximilians-University Munich (LMU), và Kaiser Ingenieure. Trong đó Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị phối hợp chính với Đại học LMU, CHLB Đức.

Hội thảo đã thu hút gần 60 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý đến từ các trường và viện nghiên cứu tại CHLB Đức, Thái Lan, Philippines và đặc biệt là Học Viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ, Đại học Xây dựng, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Nông lâm Huế, Đại học Cần Thơ, Hội Khoa học Đất và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham gia của đại diện các cơ quan Nhà nước như Tổng cục Quản lý đất đai, UBND các quận Long Biên, huyện Đan Phượng.

 Participants attending the LIRLAP STAKEHOLDER WORKSHOP

Các đại biểu tham gia hội thảo trực tuyến LIRLAP ở 4 nước tham dự

Chương trình hội thảo theo hai phần. Phần thứ nhất của chương trình các đại biểu đã được nghe các bài trình bày của TS. Ngô Thanh Sơn về vấn đề thực trạng phát triển độ thị, biến đổi khí hậu và tái định cư phi chính thức ở Hà Nội. Tiếp đó là bài trình bày của GS. Stefan Greiving về tổng quan của dự án LIRLAP; TS. Wolfgang Scholz (TU Dortmund, Germany) trình bày về chương trình đạo tạo tiến sĩ song phương. Kết thúc phiên thảo luận thứ nhất, GS. Matthias Garschagen (LMU Munich, Germany) trình bày những hoạt động của dự án sắp tới tại Hà Nội.

TS Ngô Thanh Sơn trình bày: Đô thị hóa, biến đổi khí hậu và tái định cư ở Hà Nội

GS. Stefan Greiving- TU Dortmund trình bày tổng quan về dự án LIRLAP

Phần thứ hai, TS. Lưu Văn Năng (Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&HTQT, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi Trường, Việt Nam) trình bày về quy hoạch sử dụng đất, chính sách đền bù đất đai và thực trạng khu tái định cư phi chính thức tại Việt Nam. Tiếp đó là thảo luận của các đại biểu tham dự dưới dự điều hành của PGS.TS. Trần Trọng Phương, TS. Ngô Thanh Sơn (VNUA), TS. Andrea Reimuth và MS. Antje Katzschner (LMU Munich, Germany) về các vấn đề: Quản trị rủi do thiên tai, biến đổi khí hậu, tái định cư và lập quy hoạch sử dụng đất.

Hội thảo đã thu thập được nhiều ý kiến đóng góp hữu ích từ các đại biểu tham dự đến từ các Trường Đại học, Viện nghiên cứu, Cơ quan quản lý ở Đức, Việt Nam, Philippnes, Thái Lan và đặc biệt có sự tham dự của chính quyền địa phương ở Quận Long Biên và huyện Đan Phượng trong vấn đề đô thị hoá chuyển mục đích sử dụng đất; tái định cư và công tác lập quy hoạch sử dụng đất, rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu. Đây là cơ sở để nhóm nghiên cứu điều chỉnh một số kế hoạch thực hiện cho các hoạt động sắp tới tại Việt Nam và Hà Nội.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI HỘI THẢO

 

PGS.TS. Trần Trọng Phương-Dự án LIRLAP

Khoa Tài nguyên và Môi trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay312
  • Tháng hiện tại94,169
  • Tổng lượt truy cập4,286,782
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây